Đo lường khán giả truyền hình

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

HỆ THỐNG ĐO LƯỜNG ĐỊNH LƯỢNG KHÁN GIẢ TRUYỀN HÌNH VÀ INTERNET

Đo lường khán giả truyền hình

Rating truyền hình
Rating truyền hình: Là tỷ lệ hoặc số lượng người xem của một chương trình/kênh truyền hình tại 1 thời điểm nhất định, tính trên tổng dân số hoặc nhóm dân số được quan tâm nghiên cứu (nhóm mục tiêu)
Rating cần được nghiên cứu cho từng khu vực/thị trường khác nhau đối với từng nhóm khán giả mục tiêu khác nhau (giới tính, độ tuổi, học vấn, thu nhập…).

Vai trò của rating truyền hình
Dữ liệu rating truyền hình giúp các Cơ quan Quản lý Nhà nước đánh giá hiệu quả nội dung thông tin trên truyền hình, đưa ra các điều chỉnh về nội dung chương trình. Nhằm nâng cao chất lượng nội dung các chương trình truyền hình dựa trên thực tế thói quen xem truyền hình của khán giả tại Việt Nam.
Qua các chỉ số rating chi tiết, các đơn vị tham gia vào thị trường truyền hình sẽ nắm bắt được hiệu quả của từng chường trình/kênh đã và đang được phát sóng, cũng như nắm rõ được xu hướng khán giả để có sự đầu tư hợp lý và phát triển nhất.

  • Đối với Kênh truyền hình, dữ liệu Rating giúp đánh giá hiệu quả phát sóng của chương trình/kênh, định vị được đối tượng khán giả theo chương trình, khung giờ. Tạo cơ sở lựa chọn, loại bỏ, phát hành, làm mới các sản phẩm nội dung truyền hình, sắp xếp nội dung chương trình phù hợp với thói quen và nhu cầu của các đối tượng khán giả.Từ đó đưa ra chính sách về giá quảng cáo một cách hợp lý, thu hút các đơn đặt hàng quảng cáo….
  • Đối với các nhà sản xuất nội dung truyền hình, dữ liệu Rating giúp các đơn vị này nắm bắt được tâm lý, sở thích của từng đối tượng khán giả với các thể loại nội dung chương trình; Hỗ trợ các đơn vị này đưa ra các quyết định sản xuất, mua bản quyền, cung cấp các sản phẩm phù hợp hoặc phát triển, làm mới các sản phẩm cũ….
  • Agency sử dụng dữ liệu Rating để định lượng được khán giả và đặc điểm khán giả của các kênh, chương trình, khung giờ truyền hình theo từng loại thị trường mục tiêu. Đó là những cơ sở tiền đề để tạo cơ sở xây dựng kế hoạch quảng cáo cho chủ quảng cáo hay còn gọi là nhãn hàng.
  • Với Nhãn hàng, gói Rating hỗ trợ các đơn vị quảng cáo vừa và nhỏ lập kế hoạch, tối ưu chiến dịch quảng cáo nhờ việc biết được thị hiếu của khán giả dành cho các kênh, chương trình, khung giờ. Đánh giá hiệu quả quảng cáo của các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình.
  • Đối với đơn vị nghiên cứu thị trường các chỉ số Rating sẽ giúp họ có cái nhìn khách quan về đặc điểm của người dân trên từng thị trường. Từ đó, phân tích hợp lý về đặc điểm của các đối tượng mục tiêu như: Hành vi, thói quen, độ tuổi, giới tính,… để đưa ra bản nghiên cứu hoàn chỉnh, đa chiều và sâu sắc nhất.
  • Với Marketer, dữ liệu Rating là cơ sở giúp các Marketer tối ưu được chi phí quảng cáo, lên kế hoạch thực hiện truyền thông hợp lý, lựa chọn chương trình và kênh đúng với khách hàng mục tiêu của mình,….

Tình hình đo lường rating tại Việt Nam

Với nhu cầu về một hệ thống đo lường khán giả truyền hình chính thống, minh bạch, số liệu đáng tin cậy, Bộ Thông tin & Truyền thông quyết định thành lập dự án “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” – VIETNAM-TAM theo Quyết định số 730/QĐ-BTTTT.
Dự án VIETNAM-TAM được thiết lập bởi sự hợp tác của 3 đơn vị:

  • Công ty TNHH Đo kiểm AMI,
  • Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen TAM Global
  • Trung tâm đo kiểm dịch vụ PTTH&TTĐT (CBEI) – đơn vị trực thuộc Cục Phát thành truyền hình & thông tin điện tử.

Hiện dự án VIETNAM-TAM đang đo lường dữ liệu khán giả truyền hình tại các thị trường: Hà Nội; Tp.Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Cần Thơ và vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Hệ thống VIETNAM TAM: 500 thiết bị công nghệ đo lường được lắp đặt tại Hà Nội; 700 thiết bị công nghệ đo lường được lắp đặt tại Tp.Hồ Chí Minh; 120 kênh truyền hình được đo lường; 100 kênh có chỉ số rating đến từng chường trình; 96 kênh truyền hình được giám sát.